บทที่ 4
สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
โครงการออกแบบการการปั้นแป้งขนมปังที่สามารถนำมาประยุกต์มาปั้นแป้งขนมปังเป็นรูปภาพต่างๆ
สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
โครงการออกแบบการการปั้นแป้งขนมปังที่สามารถนำมาประยุกต์มาปั้นแป้งขนมปังเป็นรูปภาพต่างๆ
ในครั้งนี้ได้สรุปวิเคราะห์ข้อมูลโดยได้นำไปกำหนดแนวทางในการออกแบบและได้ผลการศึกษาดังนี้
1. สรุป
ปัจจุบันกระแสธุรกิจร้านขนมปังหรือตามห้างต่างๆในประเทศเริ่มนำเข้ามาประยุกต์หรือดัดแปลงในรูปแบบต่างๆ ซึ่งไม่ใช่แต่เรื่องในด้านรับประทานอย่างเดียวตอนนี้เริ่มมีความคิดสร้างสรรค์กันมากขึ้นอย่างเช่นการนำขนมปังมาดัดแปลงปั้นเป็นขนมปังหน้าศพหรือขนมปังทำเป็นกระทงและยังเป็นของใช้เช่นกล่องกระดาษทิชชูที่ติดตู้เย็นและยังมีการนำไปทำสมุดโน้ต ขนมปัง ซึ่งผลงานที่สร้างสรรค์จากจิตนาการล้วนแต่เป็นงานศิลปะที่สามารถสร้างรายได้เสริมได้เป็นอย่างดี
การที่ทางกรมส่งเสริมผลิภัณฑ์หนึ่งตำบลได้เปิดโอกาสให้กลุ่มชุมชนหรือหมู่บ้านได้มีการผลิตสินค้าหรือเครื่องอุปโภคบริโภคนั้นเป็นสิ่งที่ให้ทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แล้วยังประยุกต์จากของเหลือใช้มาทำให้รายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย
การที่สังคมในทางการตลาดมีการแข่งขันอยู่ตลอดจึงมีผลต่อให้ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ได้ออกแบบของการปั้นขนมปังให้ดูโดดเด่นและแปลกตาไม่ว่าจะเป็นทางอุปโภคหรือบริโภค แนวความคิดในการออกแบบผลงานแต่ละชิ้น ทำให้กระบวนการสื่อสาร มีอิทธิพลต่อการรับรู้ ซึ่งมักจะพบเห็นและสัมผัสได้ด้วยตาเป็นส่วนใหญ่ โดยใช้หลักในการออกแบบ และวิธีการทางศิลปะมาสร้างสรรค์ เพื่อเป็นสื่อกลางระหว่างผู้สื่อสารและผู้รับสารโดยสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เกิดการยอมรับและมีทัศนะคติที่ต่อการตอบสนองสื่อที่มองเห็น การสร้างสรรค์สื่อ แต่ละครั้งต้องคำนึงถึง ความพอดีระหว่างสื่อกับผู้รับสาร
การออกแบบการปั้นขนมปังเริ่มมีบทบาทมากขึ้นในกลุ่มที่มีจิตนาการด้านงานศิลปะไม่ว่าจะเป็นการออกแบบในลักษณะที่นำไปรับประทานหรือของประดับประดาตกแต่งสถานที่และยังสามารถนำไปเป็นของฝากหรือให้ในเทศกาลต่างๆของวัยรุ่นสมัยนี้ยังได้
จากข้อมูลดังกล่าวจึงเป็นแนวทางในการออกแบบการปั้นขนมปังในรูปแบบต่างๆสำหรับร้านขนมปังหรือร้านกิ๊ฟช็อปรวมไปถึงกลุ่มหมู่บ้านชุมชนหนึ่งผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล โดยกำหนดวัตถุประสงค์การออกแบบคือ
1. เพื่อศึกษากระบวนการออกแบบการปั้นแป้งขนมปังเพื่อพัฒนาความรู้ที่สามารถประยุกต์มาใช้ชีวิตประจำวันและประกอบวิชาชีพได้
2. เพื่อผลิตต้นแบบเหมือนจริงของการปั้นแป้งขนมปังเพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถในการพัฒนาวิชาชีพสำหรับพ่อบ้านแม่บ้าน
ด้วยวัตถุประสงค์ดังกล่าว จึงนำมาพัฒนากระบวนการออกแบบตามขั้นตอนดังนี้
- ศึกษาข้อมูลทางการออกแบบการปั้นแป้งขนมปังโดยคำนึงถึงการมีความคิดสร้างสรรค์ในการปั้นและดัดแปลงรูปทรงของขนมปัง
- ศึกษาการออกแบบและหลักของการออกแบบ , การปั้นแป้งขนมปังเป็นรูปแบบต่างๆ
เช่นรูปภาพต่างๆ ตัวอักษร หรือ ของประดับดาที่สามารถตกแต่งสถานที่ได้
- สรุปแบบร่างโดยการกำหนดรายละเอียดของการปั้นขนมปังทำแบบพัฒนาแล้ว
- จัดทำต้นแบบเหมือนจริง เพื่อประเมินผลของสมมติฐานการออกแบบตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
ปัจจุบันกระแสธุรกิจร้านขนมปังหรือตามห้างต่างๆในประเทศเริ่มนำเข้ามาประยุกต์หรือดัดแปลงในรูปแบบต่างๆ ซึ่งไม่ใช่แต่เรื่องในด้านรับประทานอย่างเดียวตอนนี้เริ่มมีความคิดสร้างสรรค์กันมากขึ้นอย่างเช่นการนำขนมปังมาดัดแปลงปั้นเป็นขนมปังหน้าศพหรือขนมปังทำเป็นกระทงและยังเป็นของใช้เช่นกล่องกระดาษทิชชูที่ติดตู้เย็นและยังมีการนำไปทำสมุดโน้ต ขนมปัง ซึ่งผลงานที่สร้างสรรค์จากจิตนาการล้วนแต่เป็นงานศิลปะที่สามารถสร้างรายได้เสริมได้เป็นอย่างดี
การที่ทางกรมส่งเสริมผลิภัณฑ์หนึ่งตำบลได้เปิดโอกาสให้กลุ่มชุมชนหรือหมู่บ้านได้มีการผลิตสินค้าหรือเครื่องอุปโภคบริโภคนั้นเป็นสิ่งที่ให้ทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แล้วยังประยุกต์จากของเหลือใช้มาทำให้รายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย
การที่สังคมในทางการตลาดมีการแข่งขันอยู่ตลอดจึงมีผลต่อให้ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ได้ออกแบบของการปั้นขนมปังให้ดูโดดเด่นและแปลกตาไม่ว่าจะเป็นทางอุปโภคหรือบริโภค แนวความคิดในการออกแบบผลงานแต่ละชิ้น ทำให้กระบวนการสื่อสาร มีอิทธิพลต่อการรับรู้ ซึ่งมักจะพบเห็นและสัมผัสได้ด้วยตาเป็นส่วนใหญ่ โดยใช้หลักในการออกแบบ และวิธีการทางศิลปะมาสร้างสรรค์ เพื่อเป็นสื่อกลางระหว่างผู้สื่อสารและผู้รับสารโดยสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เกิดการยอมรับและมีทัศนะคติที่ต่อการตอบสนองสื่อที่มองเห็น การสร้างสรรค์สื่อ แต่ละครั้งต้องคำนึงถึง ความพอดีระหว่างสื่อกับผู้รับสาร
การออกแบบการปั้นขนมปังเริ่มมีบทบาทมากขึ้นในกลุ่มที่มีจิตนาการด้านงานศิลปะไม่ว่าจะเป็นการออกแบบในลักษณะที่นำไปรับประทานหรือของประดับประดาตกแต่งสถานที่และยังสามารถนำไปเป็นของฝากหรือให้ในเทศกาลต่างๆของวัยรุ่นสมัยนี้ยังได้
จากข้อมูลดังกล่าวจึงเป็นแนวทางในการออกแบบการปั้นขนมปังในรูปแบบต่างๆสำหรับร้านขนมปังหรือร้านกิ๊ฟช็อปรวมไปถึงกลุ่มหมู่บ้านชุมชนหนึ่งผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล โดยกำหนดวัตถุประสงค์การออกแบบคือ
1. เพื่อศึกษากระบวนการออกแบบการปั้นแป้งขนมปังเพื่อพัฒนาความรู้ที่สามารถประยุกต์มาใช้ชีวิตประจำวันและประกอบวิชาชีพได้
2. เพื่อผลิตต้นแบบเหมือนจริงของการปั้นแป้งขนมปังเพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถในการพัฒนาวิชาชีพสำหรับพ่อบ้านแม่บ้าน
ด้วยวัตถุประสงค์ดังกล่าว จึงนำมาพัฒนากระบวนการออกแบบตามขั้นตอนดังนี้
- ศึกษาข้อมูลทางการออกแบบการปั้นแป้งขนมปังโดยคำนึงถึงการมีความคิดสร้างสรรค์ในการปั้นและดัดแปลงรูปทรงของขนมปัง
- ศึกษาการออกแบบและหลักของการออกแบบ , การปั้นแป้งขนมปังเป็นรูปแบบต่างๆ
เช่นรูปภาพต่างๆ ตัวอักษร หรือ ของประดับดาที่สามารถตกแต่งสถานที่ได้
- สรุปแบบร่างโดยการกำหนดรายละเอียดของการปั้นขนมปังทำแบบพัฒนาแล้ว
- จัดทำต้นแบบเหมือนจริง เพื่อประเมินผลของสมมติฐานการออกแบบตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
2. อภิปรายผล
โครงการออกแบบการปั้นแป้งขนมปังสำหรับร้านหรือห้างและหมู่บ้านชุมชนต่างๆ เป็นการออกแบบเพื่อเสนอให้ทราบถึงการดัดแปลงในการปั้นแป้ง โดยการจัดทำในการปั้นแป้งว่างานแต่ละชิ้นถ้ามีการออกแบบหรือการแนวมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำผลงานแต่ละชิ้นเพื่อเป็นที่น่าสนใจ ในการออกแบบการปั้นแป้งขนมปังที่สอดคล้องกับร้านหรือห้างและหมู่บ้านชุมชน จากการศึกษาถึงประวัติห้างและร้านหรือกลุ่มหมู่บ้านชุมชน แนวความคิดในการให้รูปแบบขนมปังเป็นแบบต่างๆ โดยเลือกแบบที่ร่วมสมัยและประยุกต์ดัดแปลงให้เป็นที่สร้างรายได้เพิ่มขึ้นในส่วนหนึ่ง การที่มีการประยุกต์การปั้นแป้งขนมปังทั้งรับประทานได้และไม่ได้นั้น สื่อให้เห็นในมุมของงานศิลปะ และยังช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติเช่นในส่วนของการทำกระทงโดยการปั้นแป้งขนมปังเป็นรูปกระทงเพื่อเทศกาลของเมืองไทยจึงทำให้เห็นประโยชน์ของการปั้นแป้งขนมปังมากขึ้น
จากการศึกษาตามกระบวนการดังกล่าวจนถึงขั้นสุดท้ายของการทำต้นแบบเหมือนจริง (Prototype) ได้มีการนำไปประเมินผลกับกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคและอุปโภคชายและหญิง ที่มาบริการห้างโลตัสและร้านขนมปัง,ร้านกิ๊ฟช็อป
รายละเอียดของการออกแบบ ดีมาก ดี พอใช้ ไม่เหมาะสม
2.ความเหมาะสมของสื่อที่สื่อ 66.67% 33.33%
3. ความเหมาะสมของตัวอักษร 33.33% 67.67%
4. ความเหมาะสมของรูปภาพ 73.33% 26.67%
5. ความเหมาะสมของขนาดผลงาน 43.33% 40 % 16.67%
6. ความเหมาะสมของการใช้งาน 20% 56.67% 23.33%
7.ความสัมพันธ์ของเนื้อหาของงาน 73.33% 26.67%
8. ความสัมพันธ์ของภาพประกอบของเนื้อหา 83.33% 16.67%
9. ความสัมพันธ์ในส่วนประกอบทั้งหมดของผลงาน 20% 66.67% 13.33%
10. การสื่อความหมายของผลงาน 10% 56.67% 33.33%
ตารางที่ 1 แสดงผลการประเมินผลความพึงพอใจ การออกแบบสัญลักษณ์สำหรับห้างโลตัสและร้านค้า
ผลของการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้อุปโภคและบริโภคมีความพึงพอใจในการปั้นแป้งขนมปังเป็นรุปภาพหรือป้ายชื่อร้านสำหรับห้างร้านค้าหรือหมู่บ้านชุมชน อยู่ในระดับดีในส่วนใหญ่ โดยกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคมีความเห็นว่าการปั้นแป้งขนมปังมีความเหมาะสมของภาพประกอบอยู่ในระดับดีร้อยละ 46.67 ดีมากร้อยละ 33.33 และพอใช้ร้อยละ20 ด้านความเหมาะสมของสื่อที่ใช้สื่อ อยู่ในระดับดีมากร้อยละ 66.67 และดีร้อยละ33.33ด้านความเหมาะสมของขนาดตัวอักษรอยู่ในระดับดีร้อยละ 66.67 อยู่ในระดับดีมากร้อยละ 33.33 ด้านความเหมาะสมของรูปภาพ อยู่ในระดับดีร้อยละ 73.33และพอใช้ร้อยละ 26.67 ด้านความเหมาะสมของขนาดผลงานอยู่ในระดับดีร้อยละ40 ดีมากร้อยละ23.33 และดีมากร้อยละ 20 ด้านความเหมาะสมของการใช้งาน อยู่ในระดับดีมากร้อยละ 66.67 และดีร้อยละ 33.33 ความสำคัญของภาพประกอบกับเนื้อหาของงาน อยู่ในระดับดีมากร้อยละ 83.33 และดีร้อยละ 16.67 ด้านความสัมพันธ์ในส่วนประกอบทั้งหมดของผลงานอยู่ในระดับดีร้อยละ 66.67 อยู่ในระดับดีมากร้อยละ 16.67 และอยู่ในระดับพอใช้ร้อยละ 13.33 และด้านการสื่อความพึงพอใจของผู้บริโภคยู่ในระดับดีร้อยละ 56.67 พอใช้ 33.33และดีมากร้อยละ 10 จากผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้อุปโภคและบริโภคชี้ให้เห็นแนวทางการออกแบบการปั้นแป้งขนมปังสำหรับห้างโลตัสหรือร้านค้าและหมู่ บ้านชุมชน ควรคำนึงถึงประโยชน์ในการอุปโภคและบริโภคควบคู่กับสวย สด สะอาด
3. ปัญหาในการทำงาน
การออกแบบการปั้นแป้งขนมปังของห้างหรือร้านและหมู่บ้านชุมชนในครั้งนี้พบปัญหาของกระบวนการทำงานคือ เรื่องความคิดเห็นเกี่ยวกับเจ้าของร้านหรือผู้จัดการห้างและพนักงานที่ไม่ตรงต่อเวลาและไม่กำหนดอบขนมปังที่ทำให้แน่นอน ทำให้ขนมปังที่ปั้นมานั้นไม่มีสีที่คิดไว้ และการผสมแป้งถ้าพนักไม่จำสูตรส่วนผสมก็จะทำให้แป้งที่นวดไว้ไม่สมบูรณ์ ซึ่งการที่มีการกำหนดเวลาในการปั้นแป้งขนมปังการกำหนดเวลาอบนั้นเป็นส่วนที่ต้องแก้ไขเพราะการทำให้ขนมปังนิ่มแข้งมันอยู่ที่การผสมแป้งและนวดแป้งด้วย จึงต้องมีการแก้ไขที่ดีคือการตักหรือตวงให้ตรงกับสูตรที่วางไว้และเวลาที่ตั้งตอนนวดหรืออบไว้เพื่อให้แป้งขนมปังมีสีและความนุ่มที่เราต้องการ
4. ข้อเสนอแนะ
จากผลสรุปของกระบวนการออกแบบดังกล่าว เบื้องต้นพบว่าการออกแบบการปั้นแป้งขนมปังต้องเข้าใจในสิ่งที่จะปั้นว่าปั้นเพื่อรับประทานหรือปั้นเพื่อเป็นงานประดิษฐ์ ในการวางแผนหรือขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ ต้องให้ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกัน และกำหนดเวลาสำหรับการนวดแป้งและอบขนมปังให้เป็นไปตามผลการทดสอบในการปั้นแป้งขนมปัง เนื่องจากแป้งขนมปังถ้าเวลาไม่ดีจะทำให้แป้งนั้นคลายตัวได้จึงมีการกำหนดเวลาที่แน่นอนเพื่อจะได้รูปแบบที่เราต้องการ
แบบสอบถามความพึงพอใจ
เรื่อง การออกแบบการปั้นแป้งขนมปังสำหรับห้างโลตัสหรือร้านค้าและกลุ่มบ้านชุมชน
ผู้ออกแบบ นายอุดม ทรวดทรง
นักศึกษาหมู่เรียน คบ24 (4/4) โปรแกรมวิชาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
คำชี้แจง
1. แบบสอบถามดังกล่าวนี้มีจุดหมายเพื่อการประเมินผลการออกแบบของวิชา
2. ผลจากการตอบแบบสอบถามดังกล่าวนี้ เป็นแนวทางของการประเมินผลการ
3. กรุณาตอบแบบสอบถามความพึงพอใจในด้านต่างๆ ตามรายละเอียดของการออกแบบด้วยการใส่เครื่องหมาย ในข้อที่ท่านเลือก โดยมีระดับการประเมินผลดังนี้
3.1 ระดับดีมาก หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับดีมากโดยไม่ต้องทำ
3.2 ระดับดี หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับดีโด่ยไม่ต้องทำ
3.3 ระดับพอใช้ หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับดีโดยปานกลาง
3.4 ระดับไม่เหมาะสม หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับไม่เหมาะสมโดยควรทำการปรับปรุงแก้ไข
รายละเอียดของการออกแบบ ดีมาก ดี พอใช้ ไม่เหมาะสม
1. แบบสอบถามดังกล่าวนี้มีจุดหมายเพื่อการประเมินผลการออกแบบของวิชา
2. ผลจากการตอบแบบสอบถามดังกล่าวนี้ เป็นแนวทางของการประเมินผลการ
3. กรุณาตอบแบบสอบถามความพึงพอใจในด้านต่างๆ ตามรายละเอียดของการออกแบบด้วยการใส่เครื่องหมาย ในข้อที่ท่านเลือก โดยมีระดับการประเมินผลดังนี้
3.1 ระดับดีมาก หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับดีมากโดยไม่ต้องทำ
3.2 ระดับดี หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับดีโด่ยไม่ต้องทำ
3.3 ระดับพอใช้ หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับดีโดยปานกลาง
3.4 ระดับไม่เหมาะสม หมายถึง มีความพึงพอใจในระดับไม่เหมาะสมโดยควรทำการปรับปรุงแก้ไข
รายละเอียดของการออกแบบ ดีมาก ดี พอใช้ ไม่เหมาะสม
1. ความเหมาะสมของภาพประกอบ
2.ความเหมาะสมของสื่อที่สื่อ
3. ความเหมาะสมของตัวอักษร
4. ความเหมาะสมของรูปภาพ
5. ความเหมาะสมของขนาดผลงาน
6. ความเหมาะสมของการใช้งาน
7.ความสัมพันธ์ของเนื้อหาของงาน
2.ความเหมาะสมของสื่อที่สื่อ
3. ความเหมาะสมของตัวอักษร
4. ความเหมาะสมของรูปภาพ
5. ความเหมาะสมของขนาดผลงาน
6. ความเหมาะสมของการใช้งาน
7.ความสัมพันธ์ของเนื้อหาของงาน
8. ความสัมพันธ์ของภาพประกอบของเนื้อหา
9. ความสัมพันธ์ในส่วนประกอบทั้งหมดของผลงาน
10. การสื่อความหมายของผลงาน
การประเมินผลของท่านเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา โครงการออกแบบการปั้นแป้งขนมปังสำหรับห้างโลตัสหรือร้านค้าและหมู่บ้านชุมชน ผู้ศึกษาจึงขอขอบพระคุณที่กรุณาสละเวลาในการตอบแบบสอบถามดังกล่าวนี้
นายอุดม ทรวดทรง
นักศึกษาหมู่เรียน คบ24 (4/4) โปรแกรมวิชาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
9. ความสัมพันธ์ในส่วนประกอบทั้งหมดของผลงาน
10. การสื่อความหมายของผลงาน
การประเมินผลของท่านเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา โครงการออกแบบการปั้นแป้งขนมปังสำหรับห้างโลตัสหรือร้านค้าและหมู่บ้านชุมชน ผู้ศึกษาจึงขอขอบพระคุณที่กรุณาสละเวลาในการตอบแบบสอบถามดังกล่าวนี้
นายอุดม ทรวดทรง
นักศึกษาหมู่เรียน คบ24 (4/4) โปรแกรมวิชาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
No comments:
Post a Comment